Nghề ngân hàng là thế đấy, bạn dám thử không?

Nghề ngân hàng là thế đấy, bạn dám thử không
0

“Bạn đang làm gì? ở đâu?… Đó có phải là câu hỏi thường xuyên nhất mỗi khi bắt đầu câu chuyện với những người mới quen, câu hỏi xã giao bắt đầu cho một mối quan hệ? với bạn, câu trả lời cho câu hỏi xã giao đó có thường xuyên thay đổi? còn với tôi, 10 năm nay chỉ có một: “Mình vẫn làm ngân hàng”!

Nếu dùng 10 năm để nói về một mối quan hệ, chắc chắn ai cũng nghĩ nó tương đối dài. Vậy 10 năm cho một công việc, cùng 1 Ngân hàng có được cho là gắn bó, tình cảm? Câu trả lời có hay không thì tôi cũng đã gắn bó với nó 10 năm. 10 năm đó được cất giấu như một bộ phim của kí ức, có ngot ngào, có vui có buồn, có vinh quang nhưng cũng đầy thách thức… chỉ cần ai chạm nút “play” là nó được trình chiếu từng tập, từng tập một.

Với ngần ấy năm tháng, từng làm nhiều công việc khác nhau, chứng kiến nhiều sự thay đổi, giờ tôi cũng có thể kể cho bạn, những người chưa hoặc đã từng làm ngân hàng hay đang có ý định tìm hiểu về nó, biết thêm “tiếng nói” của nghề. Yêu hay ghét, vinh quang hay tủi nhục, không ai ngoài bạn tự cảm nhận và quyết định.

Ngân hàng là phải cạnh tranh để tồn tại?

Công việc của người phát triển sản phẩm như chúng tôi là phải cho ra đời được những sản phẩm cạnh tranh với thị trường, phải có những chính sách kích thích tiêu dùng, phải đảm bảo sản phẩm hoạt động tốt và doanh thu theo quy định.

Vậy bạn đã hiểu gì về đối thủ của mình? Họ đang có gì và làm gì với nó? Phản ứng của thị trường dành cho sản phẩm của họ như thế nào? Phải làm gì để sản phẩm của mình cạnh tranh được trên thị trường…? Đó là hàng loạt các câu hỏi được đặt ra, buộc chúng tôi phải trả lời bằng được mỗi khi chúng tôi bắt đầu chuẩn bị cho một dự án mới hay một sản phẩm mới ra đời.

Áp lực ngày càng nặng nhưng muốn duy trì được vị trí công việc hiện tại, chúng tôi hàng ngày đều phải trả lời được những câu hỏi như vậy. Cạnh tranh và cạnh tranh, phải đem được đứa con tinh thần tốt đẹp nhất của mình chiến đấu lại với thị trường nhưng vẫn phải đảm bảo ngân sách trong khả năng mình có.

Những ngày vùi đầu với những phân tích, báo cáo, số liệu, thống kê…đến quên ăn quên ngủ xảy ra như cơm bữa, đặc biệt là áp lực sắp đến hạn phải đưa ra thị trường sản phẩm của mình khiến chúng tôi đầu óc giống như trên mây nhưng tay chân vẫn không ngừng phải làm việc. Bao vất vả khổ cực của nghề chưa phải ai cũng hiểu, khác hẳn với câu nói đầy ganh tị của người khác khi biết bạn đang làm Ngân hàng: “làm Ngân hàng sướng nhỉ, tiền để đâu cho hết”.

Vừa cạnh tranh vừa phải quan tâm và hiểu tâm lý Khách hàng của mình. Khách hàng thì ngày một thông minh, luôn biết so sánh và lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất. Vì thế một sản phẩm ra đời ngoài đáp ứng nhu cầu đa dạng của Khách hàng còn phải đáp ứng được sự phát triển của xã hội, phát triển của công nghệ số. Cạnh tranh càng gay gắt hơn khi Ngân hàng nào cũng muốn nắm giữ được nhiều nhất Khách hàng với những sản phẩm chuyên biệt, công nghệ, độc đáo, tiện ích… Và chúng tôi luôn đau đầu để suy nghĩ: làm sao tiên phong hay chỉ chạy theo?

Bên cạnh đó phải tính đến việc tăng doanh số từ các sản phẩm đã ban hành. Các chương trình khuyến mại nào là phù hợp, hấp dẫn với Khách hàng? Không còn khuyến mại Khách hàng còn ở lại với ta? Thế mới thấy việc tìm kiến Khách hàng mới là quan trọng nhưng quan tâm chăm sóc, giữ chân Khách hàng hiện hữu cũng là vấn đề…

Nếu bạn chọn Ngân hàng, mỗi ngày đều phải trả lời các câu hỏi như vậy, ngày qua ngày không ngừng nghỉ nếu như không muốn bị tự đào thải hay nhân lúc ta nghỉ ngơi thị trường đã vượt ta từ lúc nào không hay biết. Ngân hàng đó, bạn dám thử không?

Ngân hàng là có rủi ro?

Nhiều người cho người khác thấy rằng làm Ngân hàng là phải nhiều tiền lắm. Có ai biết những người không tự kiếm tiền bằng công sức chính đáng, tự nhiên giàu lên bất ngờ do đi đường tắt, ham lợi trước mắt…đều có kết cục như nhau.

Leave us a comment